Cách tạo hứng thú cho học sinh THPT với môn tiếng Anh

Tiếng Anh là môn ngoại ngữ phổ biến tại các trường phổ thông, là môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp THPT. Đây là một môn học khá được coi trọng tại các trường học. Nhưng lại là môn học gây khó khăn với đa số học sinh, nhất là tại các trường ngoại thành hoặc miền núi. Chất lượng giao viên tiếng Anh của các trường này cũng chưa thực sự được coi trọng.

Nhưng có thể thấy, cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, nhất là với xu thế mở cửa hội nhập thì tiếng Anh càng ngày càng được coi trọng hơn. Đa số học sinh đã bắt đầu ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ đối với tương lai của bản thân. Vậy nên phong trào học tiếng Anh đang lan rộng và phát triển ở nhiều địa phương hiện nay. Trên thực tế, các em học sinh THPT đều yêu thích môn tiêng Anh, tự giác tích cực học tập tốt môn học này không đơn giản chỉ để qua kỳ thi tốt nghiệp mà còn để trang bị cho mình vốn ngoại ngữ cần thiết để bước vào ngưỡng cửa đại học cũng như chuẩn bị hành trang cho tương lai.

cach-tao-hung-thu-cho-hoc-sinh-THPT-mon-tieng-anh

Ở cấp THPT, các em học sinh đã có những kiến thức nhất định về tiếng Anh. Vậy nên, đòi hỏi ở giáo viên bộ môn cao hơn về chất lượng. Tại nhiều trường phổ thông, tình trạng giáo viên bộ môn tiếng Anh với chất lượng giảng dạy chưa cao vẫn còn phổ biến. Thể hiện ở nội dung chưa lôi cuốn, phương pháp giảng dạy chưa phù hợp, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Vậy nên vấn đề bức thiết đòi hỏi ở mỗi giáo viên tiếng Anh cho học sinh THPT là phải không ngừng nâng cao khả năng và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

Giáo viên cần trang bị gì để làm tốt vai trò người thầy dạy ngoại ngữ?

Học sinh THPT ngày nay rất nhanh nhạy nắm bắt vấn đề và cả khả năng lĩnh hội kiến thức. Riêng ngoại ngữ, các em không chỉ học trên lớp mà còn học tại các trung tâm ngoại ngữ chất lượng, học qua internet cũng đem lại hiệu quả cao, tiến bộ rất nhanh. Vậy nên luôn có sự so sánh với giáo viên đứng lớp tại trường phổ thông mình đang học. Nếu giáo viên không trang bị cho mình vốn kiến thức phong phú, khả năng ngoại ngữ tốt và kỹ năng truyền đạt tốt đến học sinh thì rất dễ bị thụt lùi trước sự tiến bộ rất nhanh của học sinh.

Để làm được điều đó, việc nâng cao chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu của những người thầy dạy ngoại ngữ. Điều này đòi hỏi giáo viên phải hết sức có trách nhiệm, nhiệt tình với bộ môn mình phụ trách và công việc mình đang làm. Mỗi giờ dạy phải sinh động nhẹ nhàng, lôi cuốn mới có thể hấp dẫn học sinh. Người thầy phải luôn luôn trau dồi vốn ngoại ngữ vừa để làm giàu thêm kiến thức cho mình vừa để tự tin đứng lớp và truyền thụ lại cho các em học sinh.

Người giáo viên nếu không biết gây hứng thú học ngoại ngữ cho học sinh thì học trò dễ bị chán nản và không coi trọng môn học này. Bởi không phải học sinh nào cũng có ý thức tự giác để nâng cao khả năng ngoại ngữ cho bản thân mình. Giáo viên cần phải có cái nhìn xác đáng, biết nhìn nhận học sinh thuộc đối tượng tiếp nhận kiến thức ngoại ngữ ở mức độ nào để có phương pháp giảng dạy phù hợp nhất. Dung hòa mọi đối tượng với khả năng nhận thức khác nhau.

Áp dụng những giải pháp tích cực:

Tùy điều kiện thực tế của nhà trường mà giáo viên có thể tìm đến những cách thức để làm cho học sinh hứng thú trong giờ học, có niềm đam mê trong việc học ngoại ngữ. Học Tiếng Anh quan trọng nhất là nỗ lực tự học của mỗi em học sinh. Vì vậy, giáo viên không thể bỏ qua bước hướng dẫn các em tự học, tự giác trong tiếp cận với ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ này.

Áp dụng trò chơi vào bài giảng:

Đây là cách làm hữu hiệu bởi tiếng Anh là môn học cần có nhiều người và phải nói chuyện, giao tiếp, trao đổi mới có thể rèn luyện được khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ mới. Những trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn có tác dụng rất tốt đến việc kích thích các em học sinh tăng cường giao tiếng và tăng khả năng tiếp cận ngô ngữ tiếng Anh.

Giáo viên có thể tổ chức trò chơi theo nhóm, cá nhân, tập thể với các trò chủ yếu là những hoạt động thi đấu đơn giản như nhìn tranh ghi chép lại từ bằng tiếng Anh, viết từ mới, định nghĩa… huy động trí tuệ của đồng đội và tạo sự thi đua sôi nổi, giúp các em phấn khích và giờ học trở nên thú vị hơn.

Hướng dẫn học sinh tự học:

Tiếng Anh muốn học có hiệu quả cần sự kết hợp sự tích cực hoạt động xây dựng bài trên lớp và việc tự học chuẩn bị bài ở nhà và tự học tự giác để ghi nhớ từ mới. Giáo viên phải hiểu được những điểm kiến thức mà học sinh cần học bài cũ và chuẩn bị bài mới một cách cụ thể để hướng dẫn các em một cách thật tốt. Vai trò của giáo viên không chỉ hướng dẫn giảng dạy bài trên lớp mà còn hướng dẫn về nhà cụ thể, và hướng dẫn phương pháp học tốt. Việc này phải thực hiện xuyên suốt trong quá trình tiết học và phải lên kế hoạch kiểm tra đánh giá học sinh.

Thường xuyên có sự đánh giá kết quả học:

Qua các tiết học mỗi tuần, giáo viên có thể đánh giá sự tiến bộ của học sinh thông qua việc kiểm tra từ mới, kiểm tra khả năng nghe, nói, đọc. Qua đó đánh giá được phương pháp giảng dạy của mình đã thực sự hiệu quả, đem lại sự tiến bộ cho các em học sinh hay chưa.

Giáo viên cũng nên có sự đánh giá khen – chê kịp thời. Với những tiến bộ thì nên khen để khích lệ thúc đẩy động viên các em tiến bộ. Nhưng không được khen chê thái quá nhất là việc chê các em khi mắc lỗi. Việc chê bai tránh dùng những từ ngữ làm các em cảm thấy “cụt hứng”, dễ sinh tự ái và không còn hứng thú học. Có thể thay bằng những từ nhẹ nhàng. Việc khen – chế phải khéo léo để các em thấy mình được tôn trọng, tự tin hơn với môn học.

Dạy tiếng Anh chưa bao giờ là việc dễ dàng. Nhưng nếu bạn là một giáo viên tâm huyết, một người có niềm đam mê với ngoại ngữ và muốn truyền thụ lại ngôn ngữ thú vị này tới học sinh thì chắc chắn bạn sẽ biết cách để tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu nhất.

Tham khảo thêm:

♦ Góc chia sẻ: Kinh nghiệm tự học Tiếng Anh đạt hiệu quả nhất

♦ Kinh Nghiệm Thuê Giáo Viên Giỏi Dạy Kèm Môn Tiếng Anh Tại Nhà

Cách tạo hứng thú cho học sinh THPT với môn tiếng Anh

5 2 votes

Để lại bình luận