7 phương pháp giúp trẻ Tiểu học giỏi Toán cha mẹ nên biết

Môn Toán đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục Tiểu học, nó đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic để giải các bài tập Toán từ đơn giản tới phức tạp. Biết vậy nhưng bậc phụ huynh thường ỷ lại toàn bộ việc học hành của con cho thầy cô giáo và nhà trường. Nếu chẳng may con mình khó tiếp thu kiến thức Toán thì sao? trong khi lớp học thường rất đông và giáo viên không thể hỗ trợ từng em. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 7 phương pháp giúp trẻ Tiểu học giỏi Toán, được nhiều bậc cha mẹ áp dụng thành công và con đạt kết quả khả thi.

7-phuong-phap-giup-tre-tieu-hoc-gioi-toan

1. Cho trẻ học lý thuyết trong sách giáo khoa

Nếu không nắm được những khái niệm quan trọng, định nghĩa về Toán học hay những công thức tính toán. Thì chắc chắn trẻ sẽ không thể nào làm được các bài tập cơ bản trong sách giáo khoa, chứ chưa nói đến phần nâng cao. Môn toán là môn học đặc thù, kiến thức hôm trước liên quan mật thiết và làn nền tảng cho hôm sau. Chính vì vậy, để trẻ Tiểu học có thể học tốt môn Toán thì cha mẹ cần lưu ý yêu cầu con học lí thuyết thật chắc, sau đó vận dụng linh hoạt vào giải các bài Toán thật cẩn thận.

2. Dạy trẻ biết lắng nghe, ghi chép bài đầy đủ

Cha mẹ cần dạy các con phải chú ý nghe bài giảng của thầy cô, nó giúp con nắm chắc kiến thức ngay ở lớp cũng như trong quá trình giải bài toán ở nhà. Cần lưu ý trẻ phải ghi chép cẩn thận những bài giảng, bởi nếu chỉ nghe không thì sẽ quên rất nhanh sau đó. Khi có bất cứ vấn đề thắc mắc nào, có thể hỏi thầy cô để thầy cô giảng lại đến khi hiểu. Tránh trường hợp trẻ rụt nhè, không dám hỏi, dẫn đến không nắm chắc kiến thức, khi về nhà sẽ không giải được bài tập.

3. Làm nhiều bài tập từ cơ bản đến nâng cao

Ông bà ta có câu “Học đi đôi với hành”, hàm ý để đề cao tầm quan trọng của việc luyện thật nhiều bài tập để thuần thục các kĩ năng cần thiết. Khi giải bài toán thường xuyên thì bộ não được vận động liên tục giúp trẻ nhớ công thức lâu hơn, hiểu được bản chất thay vì chỉ học thuộc, học vẹt một cách thụ động trong sách giáo khoa. Ngoài ra, phần lớn trẻ nắm công thức Toán ngay sau khi học, nhưng do dành quá ít thời gian luyện bài tập nên khi vận dụng lại không làm được, hoặc áp dụng sai. Cha mẹ nên cho trẻ làm đi làm lại cùng một dạng bài tập để trẻ khắc sâu vào não bộ những công thức toán học, đến bài kiểm tra trẻ sẽ tự tin làm mà không gặp bất cứ khó khăn gì.

4. Cho con tham gia lớp học nhóm, học thêm

Học thêm là một trong những phương pháp giúp trẻ Tiểu học tiến bộ rất nhanh, đặc biệt môn Toán. Cũng bởi bản thân trẻ dù giỏi đến đâu thì cũng có phần kiến thức không hiểu kĩ, còn mở hồ và cần được hỗ trợ. Khi học nhóm, trẻ có thể phát huy thế mạnh của mình, giúp đỡ nhau những bài tập chưa biết làm để cùng tiến bộ. Bên cạnh đó, quá trình học nhóm sẽ có đôi lúc tranh luận về đáp án đúng sai, công thức áp dụng như thế nào cho thật hợp lí. Thông qua những buổi học nhóm trẻ sẽ hiểu được bản chất vấn đề và nhớ kiến thức lâu hơn, hơn nữa còn giúp trẻ hình thành kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả và những người bạn tuyệt vời nhất.

5. Áp dụng Toán học vào thực tiễn cuộc sống

Nếu Toán học chỉ để áp dụng vào việc giải các bài tập trong sách hay bài kiểm tra thì thật nhàm chán và đơn điệu. Muốn trẻ yêu thích môn Toán thì cha mẹ cần phải nói cho biết tầm quan trọng của toán học với thực tiễn cuộc sống và chúng ta đều áp dụng chúng hàng ngày vô cùng bổ ích. Chẳng hạn, cha mẹ dạy con cách tính tiền điện tiêu thụ của gia đình trong một tháng, hay tính diện tích căn nhà mình ở? Hoặc khi đi siêu thị cha mẹ cũng có thể dạy con cách tính toán, ví dụ “Gia đình có 4 người, mỗi người cần mua 3 quả cam, vậy tổng cộng cần mua bao nhiêu quả cam cho cả gia đình?”… Những tình huống thực tiễn như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy vô cùng hứng thú và học tốt môn Toán hơn.

6. Cha mẹ thử áp dụng cách dạy học sáng tạo

Với trẻ thông minh, chỉ cần học trong khoảng thời gian ngắn vẫn có thể giải bài toán vô cùng dễ dàng. Ngược lại nếu trẻ tiếp thu chậm thì sẽ mất nhiều thời gian, các bài tập đơn giản đôi khi giải sai đáp án. Bởi vậy mà cha mẹ cũng là người cần động viện và cùng con tìm ra những phương pháp học sáng tạo. Đôi khi cùng con học trên Youtube, cho con học Online, cùng con chơi các trò chơi Toán học… sẽ rất hiệu quả, giúp trẻ hứng thú khi học Toán hơn. Cha mẹ cũng cần lưu ý là việc học của trẻ phải được diễn ra hàng ngày, tránh tình trạng học dồn vì như vậy sẽ khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng và khả năng tiếp nhận kiến thức ảnh hưởng rất nhiều.

7. Thuê gia sư kèm môn Toán tại nhà cho trẻ

Vì thời gian trên lớp có hạn, thầy cô giáo không thể giảng dạy cho từng em hiểu hết được. Chính vì vậy mà việc thuê gia sư là sự lựa chọn thông minh của các bậc phụ huynh hiện nay. Cũng bởi họ là những người có nhiều kinh nghiệm, kĩ năng truyền đạt tốt, đảm bảo giúp trẻ nhanh chóng hiểu bài và tự tin vào bản thân. Qua bài viết, chúng tôi hi vọng phụ huynh có thêm giải pháp cải thiện năng lực Toán học của con mình. Gia Sư Việt rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ bạn đọc nhằm hoàn thiện hơn nữa dịch vụ của trung tâm cũng như chất lượng các bài viết chia sẻ.

Tham khảo thêm: 

Tuyển chọn 12 trung tâm gia sư Hà Nội uy tín nhất hiện nay

♦ Bật mí phụ huynh thuê gia sư Tiếng Anh lớp 5 kèm con tiến bộ

♦ Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh lười làm bài tập về nhà

Để lại bình luận

Chat Zalo 0964460088