Bí kíp dạy Toán cực hiệu quả cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

Toán là môn thi bắt buộc khi thi tốt nghiệp THPT của học sinh. Vì vậy, dạy môn này thế nào để học sinh nắm vững kiến thức, giúp các em tự tin bước qua kỳ thi tốt nghiệp là điều mỗi giáo viên cần phải lưu tâm. Với những thầy cô giáo giảng dạy lâu năm thì có khá nhiều kinh nghiệm ôn thi cho học sinh lớp 12. Mỗi người có một phương pháp giảng dạy khác nhau nhưng không phải học sinh nào cũng có khả năng tiếp thu kiến thức như nhau.

Nhiệm vụ của các thầy cô chính là làm thế nào để các em học sinh có lực học trung bình cũng nắm được kiến thức cơ bản nhất, để có đủ sức vượt qua kỳ thi. Nhưng về cơ bản, dù là học sinh ở bất cứ mức độ học lực nào thì giáo viên cũng cần thực hiện được những cách dưới đây để giúp các em nắm vững kiến thức Toán một cách có hệ thống

bi-quyet-day-toan-hieu-qua-cho-hoc-sinh-on-tot-nghiep-THPT

Giúp các em hệ thống lại kiến thức

Việc hệ thống lại kiến thức có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trong trí nhớ học sinh những kiến thức được lặp lại một cách thường xuyên, nhất là kiến thức lý thuyết. Nắm vững lý thuyết thì việc giải bài tập sẽ có cơ sở và trở nên dễ dàng hơn.

Với các em học sinh yếu, không nên đòi hỏi các em phải nhớ thật nhiều kiến thức cùng một lúc mà nên thường xuyên nhắc lại, tập cho các em làm quen với các kiến thức từ đơn giản đến phức tạp. Thường xuyên nhắc lại kiến thức lý thuyết khi làm bài tập, nhấn mạnh ở những kiến thức trọng tâm, hay gặp phải và thường xuất hiện trong các bài tập để các em nhớ lâu hơn.

Chia bài tập thành những dạng cùng chủ đề

Đây là cách đơn giản để học sinh dễ hình dung các dạng bài tập thường gặp, bài tập quan trọng. Tốt nhất là qua việc hệ thống kiến thức của mỗi chương thì giáo viên cần tổng hợp lại những dạng bài tập thường gặp của chương đó và yêu cầu các em thực hành luôn. Sau vài chương thì nhắc lại kiến thức của các chương trước để các em không quên những kiến thức đã qua.

Lưu ý nhất với những học sinh có học lực trung bình thì từng dạng bài tập phải được trình bày với các bước thực hiện cụ thể, rõ ràng để học sinh dễ nhớ, dễ vận dụng. Nếu chỉ để ôn thi tốt nghiệp THPT thì không cần quá phức tạp về kiến thức. Giáo viên chỉ cần nghiên cứu soạn kỹ lại từng bước thực hiện của từng dạng Toán cơ bản trong chương trình, giúp học sinh tiếp cận được từng dạng Toán và từng bước giải để các em có thể vận dụng dễ dàng hơn trong hoạt động giải Toán.

Cho học sinh thực hành thường xuyên

Học Toán yêu cầu chính là phải làm bài tập. Vì vậy, muốn học sinh tiến bộ và nắm vững kiến thức thì cần để các em thực hành càng nhiều càng tốt. Bằng cách làm bài tập nhiều thì các em sẽ càng vỡ ra được nhiều điều và nhớ lâu hơn là việc chỉ học bằng lý thuyết suông. Khi giáo viên đã phân chia từng dạng Toán cụ thể thì nên hướng dẫn và yêu cầu các em rèn luyện kĩ năng trình bày từng dạng Toán thông qua các bài tập trên lớp và ở nhà.

Các dạng Toán được lặp lại để các em nắm được kiến thức và nhớ lâu hơn. Cần có hệ thống bài tập thay đổi dần, nâng dần các yêu cầu của bài tập lên để tập cho các em vận dụng kiến thức. Trong quá trình giải bài tập, thầy và trò cùng nhau ôn luyện. Giáo viên cần xem xét và nhắc lại kiến thức cũ có thể xuất hiện trong mỗi dạng bài tập để các em được ôn lại kiến thức đã ôn qua, tránh để tình trạng học trước quên sau.

Kích thích khả năng phát hiện vấn đề của học sinh

Nếu tất cả các bài tập đều được giáo viên chấm điểm coi như là đánh giá kết quả ôn thi thì hiệu quả chưa chắc đã tốt. Bởi như thế sẽ tạo tâm lý phụ thuộc giáo viên tìm ra lỗi của học sinh, còn học sinh thì chỉ việc làm bài tập còn đúng hay sai mặc kệ.

Chính vì vây, giáo viên cần kích thích khả năng phát hiện của các em qua việc cho các em tự kiểm tra, chấm điểm bài tập của mình và của bạn. Như thế sẽ rèn cho các em khả năng phát hiện vấn đề nhanh hơn, chính xác hơn. Cách này có tác dụng tạo thói quen cẩn thận và kiểm tra lại bài làm của mình sau khi hoàn thành, nhanh chóng phát hiện lỗi sai để sửa sữa. Tránh tình huống đáng tiếc xảy ra khi thi thật.

Việc cho các em tự nhận xét, đánh giá kết quả bài làm của mình, của bạn sẽ có tác dụng khắc sâu kiến thức đã học. Sau khi trình bày xong, học sinh tự nhận xét bài làm của mình từ cách trình bày, kiến thức sử dụng … xem đã hoàn chỉnh hay chưa đồng thời yêu cầu học sinh khác nhận xét bài làm của bạn chỗ nào đúng, chỗ nào chưa đúng, cần bổ sung thế nào để bài làm được hoàn chỉnh.

Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý như bài này, bài kia còn 1, 2 chỗ sai và yêu cầu các em cùng kiểm tra, để phát hiện. Khi đã phát hiện được lỗi, gợi ý để các em nêu cách sửa lại chỗ chưa đúng cho đúng, sau đó chốt lại thật kỷ để các em nhớ và vận dụng trong các bài sau.

Việc này giúp các em học sinh tự kiểm tra, đánh giá kết quả bài làm của mình, của bạn nhằm giúp cho các em tự phát hiện ra cái sai của mình để khắc phục, thấy cái sai của bạn để tránh khi làm bài, nó cũng giúp các em cảm thấy tự tin, hứng thú hơn trong học Toán. Giáo viên cũng không nên có những lời chê bai thái quá đối với những em có kết quả học quá yếu kém, tránh làm ảnh hưởng tinh thần của học sinh khiến các em không có động lực cố gắng.

Tham khảo thêm:

♦ Làm thế nào để tìm gia sư dạy Toán ôn thi đại học chất lượng?

Giải pháp khắc phục tình trạng học sinh lười làm bài tập về nhà

Bí kíp dạy Toán cực hiệu quả cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT

5 2 votes

Để lại bình luận