Trong số những cấp bậc giáo dục tại hệ thống giáo dục Việt Nam, cấp mầm non được xem là cấp quan trọng và đóng vai trò nền móng. Tuy vậy, có nhiều ý kiến cho rằng không nên cho trẻ ở độ tuổi mầm non học tập quá nhiều kiến thức vì độ tuổi này trẻ cần được vui chơi nhiều hơn. Trải qua nhiều cuộc nghiên cứu và đánh giá thực tiễn, các nhà quản lý đã đưa ra đề án cải thiện chất lượng giáo dục mầm non. Trong đó, phương pháp giáo dục vừa chơi, vừa học mang đến hiệu quả nhất, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Đặc điểm phương pháp giáo dục vừa chơi, vừa học cho trẻ
Phương án giáo dục mầm non vừa chơi, vừa học là một phương án đã được đề xuất từ khá lâu và được áp dụng trong rất nhiều trường mầm non tư thục cũng như trường công trên khắp các địa bản. Những bé khi được học tại các trường mầm non sẽ được tiếp nhận các kiến thức mang tính nền tảng thông qua những trò chơi. Điều này vừa kích thích được sự hứng thú của trẻ, vừa khiến cho trẻ có thể tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên mà không hề có sự ép buộc, nhồi nhét.
Với phương án giáo dục vừa chơi – vừa học, trẻ sẽ được tiếp nhận những tri thức ban đầu về thế giới xung quanh thông qua nhiều giác quan, phương tiện khác nhau như mắt nhìn, tai nghe, sự cảm nhận,… qua đó giúp trẻ phát triển nhận thức và bộc lộ được sở thích, năng khiếu từ khi còn nhỏ. Giáo dục theo phương án vừa chơi – vừa học đòi hỏi những trường mầm non phải có hệ thống cơ sở vật chất tiện nghi, có đội ngũ giảng viên giàu năng lượng, sáng tạo và nhiệt huyết với nghề.
Ưu điểm, nhược điểm của phương pháp vừa chơi, vừa học
Theo nhiều chuyên gia tâm lý, việc quá buông lỏng và không đưa trẻ trong giai đoạn mầm non vào bất kỳ một khuôn khổ giáo dục nào được xem là sai lầm, nhưng việc nhồi nhét, ép buộc trẻ học quá nhiều lại là sai lầm lớn hơn. Kết hợp phương án giáo dục mầm non này với việc giáo dục tại nhà của những bậc phụ huynh, trẻ chắc chắn sẽ có thể phát triển về mặt trí tuệ, thể chất và xã hội và sẵn sàng cho các cấp bậc giáo dục khó khăn tiếp theo.
Sự nhạy cảm trong lứa tuổi mầm non đã khiến cho nhiều nhà quản lý đau đầu không biết nên làm sao để xây dựng một chương trình giáo dục mầm non tốt nhất. Với phương án cho trẻ vừa học – vừa chơi, trẻ có thể được tiếp nhận kiến thức thông qua các đồ chơi, các trò trí tuệ, các bài hát, các câu chuyện,… Điều này giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên và toàn diện nhất.
Hệ thống cơ sở vật chất tại các trường mầm non trên cả nước chưa có sự đầu tư và phát triển. Ngoài những trường tư thục có nguồn vốn đầu tư quốc tế thì hầu hết những trường mầm non trên cả nước đều gặp khó khăn trong khâu hoàn thiện cơ sở vật chất. Đối với nhiều trường, việc đủ kinh phí để xây dựng cơ sở cho các em học tập thông thường đã rất khó khăn. Điều này khiến cho phương án giáo dục vừa học – vừa chơi trở nên bất khả thi khi áp dụng trong các trường học.
Đội ngũ giáo viên mầm non chưa được tiếp cận với mô hình giảng dạy mới. Tại nhiều trường đại học đào tạo chuyên ngành sư phạm mầm non, hầu như không có bất kỳ một chương trình nào đào tạo phương án dạy mới một cách khoa học và vận dụng thực hành nhất. Chính vì vậy, việc áp dụng mô hình này vào các trường mầm non trên cả nước là rất khó khăn.
Các bậc phụ huynh đã quá quen với phương pháp giáo dục mầm non cũ. Nhiều khu vực trên cả nước, những bậc phụ huynh chỉ xem trường mầm non như là một nơi gửi con để thuận tiện cho công việc mà không chú trọng đến yếu tố giáo dục mầm non cho con mình. Điều này vô hình chung đã trở thành rào cản cho phương án giáo dục mới được áp dụng.
Kết luận: Trong thời đại mới, giáo dục mầm non không chỉ đóng vai trò truyền đạt tri thức ban đầu mà còn đóng vai trò kích thích và xây dựng nền móng nguồn tài nguyên con người. Trên đây là những thông tin về phương án giáo dục mầm non vừa chơi, vừa học do Gia Sư Việt tổng hợp. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích được cho các bậc phụ huynh trong quá trình giáo dục con mình.
Tham khảo thêm:
Để lại bình luận