Quy Trình Hướng Dẫn Học Sinh Khi Vào Phòng Thí Nghiệm Hóa Học

Nội quy an toàn phòng thí nghiệm hóa học luôn cần phải được quy định chặt chẽ, yêu cầu các em học sinh tuân thủ nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi vào và ra khỏi phòng thí nghiệm. Giáo viên khi vào phòng thí nghiệm cần phải biết hướng dẫn các em thực hiện một cách chi tiết nhất.

Tại sao cần hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm

Với những môn học như Vật lí, Hóa học thì không chỉ học lí thuyết suông mà các em còn phải biết thực hành, hiểu rõ được các phản ứng hóa học xảy ra thông qua thí nghiệm. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp xấu xảy ra trong các tiết học thí nghiệm như học sinh bị bỏng khi thực hành. Điều này khiến cho các em cũng như các bậc phụ huynh lo lắng về độ an toàn phòng thí nghiệm. Chính vì vậy mà giáo viên cần  hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm một cách chi tiết, đảm bảo an toàn cho các em, tránh những trường hợp như trên xảy ra.

Bên cạnh đó, qua thực tế giảng dạy cho thấy hầu hết các em học sinh kỹ năng thao tác thực hành trên dụng cụ và hoá chất vẫn rất lúng túng, không kiểm định được kiến thức đã học với thực tế, khiến cho việc ghi nhớ, nắm kiến thức kém hơn. Điều này có thể do các em chưa nghiên cứu kỹ nội dung thí nghiệm thực hành, chưa nắm chắc phần lý thuyết hoặc do giáo viên giảng dạy chưa giúp đỡ học sinh tháo gỡ khó khăn cho các em.

Lợi ích của việc học những tiết học thí nghiệm như thế này là rất lớn, giúp các em nắm vững và vận dụng được kiến thức đã học. Nói chung, hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm là một điều bắt buộc với giáo viên, đặc biệt là những giáo viên mới lần đầu giảng dạy, lần đầu dạy tiết thí nghiệm.

Tại sao cần hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm

Các bước chuẩn bị và tiến hành làm thí nghiệm an toàn

Trước khi làm thí nghiệm, giáo viên cần phải  xem kỹ sách giáo khoa, xác định bài học hôm nay có bao nhiêu thí nghiệm, sử dụng các hoá chất nào? Nếu không có hóa chất cần thiết thì có thể thay thế chất khác không?…. Giáo viên nên viết các lưu ý đó lên giấy để đảm bảo chuẩn bị kĩ nhất. Vê dụng cụ, giáo viên cũng cần xác định trước bài này có mấy thí nghiệm, cần dùng những loại dụng cụ nào? Số lượng bao nhiêu?. Đặc biệt, giáo viên cần chuẩn bị găng tay, áo blu, giấy thấm, khăn lau tay, chậu nước rửa tay, cuộn giấy thấm,…

Trong quá trình làm thí nghiệm, giáo viên cần hướng dẫn học sinh thực hiện chính xác,  đánh số thứ tự bình để tránh sự nhầm lẫn dẫn đến làm thí nghiệm sai, yêu cầu học sinh không dùng một muỗng lấy nhiều loại hoá chất, khi đã lấy xong hóa chất cần phải đậy nắp bình. Giáo viên cần chuẩn bị một số câu hỏi cụ thể để học sinh vừa có thể làm thí nghiệm chính xác vừa rút ra được nội dung của thí nghiệm.

Sau khi hoàn thành thí nghiệm, giáo viên cần thu gom sản phẩm đem đổ vào bồn rửa, xả nước nhiều cho sạch. Trường hợp các hóa chất sản phẩm gây ô nhiểm môi trường đổ vào bình đựng riêng để xử lý. Đậc biệt, các học sinh phải ngồi yên, không được đi lại lộn xộn làm đổ dung dịch sau thí nghiệm. Các dụng cụ cần rửa thật sạch và phơi khô tự nhiên, nếu không đủ dụng cụ cho tiết thí nghiệm tiếp theo thì có thể dùng axeton tráng qua để ống nghiệm nhanh khô hơn.

Tìm hiểu thêm về việc hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm an toàn

Tìm hiểu thêm về việc hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm an toàn

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về việc hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm an toàn thì hãy liên hệ tới Gia Sư Việt để được đội ngũ nhân viên giải đáp, hướng dẫn một cách chi tiết nhất. Chúng tôi luôn được sự tín nhiệm của các bậc phụ huynh trong thời gian hoạt động vừa qua. Ngoài ra, trung tâm còn sở hữu những giáo viên Hóa tài giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy nhằm giới thiệu gia sư Hóa tại nhà  giúp các em học sinh có phương pháp học đơn giản và hiệu quả.

Quy Trình Hướng Dẫn Học Sinh Khi Vào Phòng Thí Nghiệm Hóa Học

5 33 votes

Để lại bình luận