Mối quan hệ giữa giáo dục tri thức và đạo đức cho con

Mỗi đứa trẻ từ khi sinh ra đều được cha mẹ định hướng con đường tương lai học vấn để sau này có thể tự làm chủ cuộc đời. Bởi có tri thức sẽ giúp đứa trẻ khi lớn lên sẽ lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp để có thu nhập trang trải cho cuộc sống của bản thân và chăm lo cho gia đình.

Nhưng bên cạnh việc giáo dục tri thức thì việc giáo dục đạo đức cũng là vấn đề được quan tâm không kém, bởi đó là yếu tố căn bản của một con người. Bài viết sau sẽ chia sẻ với các bậc cha mẹ về mối quan hệ giữa giáo dục tri thức và giáo dục đạo đức cho con trẻ ở bậc tiểu học.

Mối quan hệ giữa giáo dục tri thức và đạo đức cho trẻ ở bậc tiểu học

Tổng quan về giáo dục tri thức

  • Theo định nghĩa thì tri thức là các thông tin, các tài liệu, các hiểu biết về lý thuyết hay thực tế về một đối tượng, một vấn đề, có thể lý giải được về nó, là những gì đã biết, đã được hiểu biết trong một lĩnh vực cụ thể hay toàn bộ trong tổng thể. Tri thức là hiểu biết mà toàn thể nhân loại đã tích lũy liên tục trong lịch sử phát triển. Tri thức tồn tại lâu đời như chính con người, thời nào cũng thế và ở đâu cũng vậy con người không thể sống thiếu tri thức.

Tri thức được xem là sức mạnh để tồn tại và phát triển

  • Giáo dục tri thức là phương pháp được thực hiện chủ yếu qua con đường dạy và học. Giáo dục tri thức có được thông qua các quá trình nhận thức phức tạp như : quá trình tri giác, quá trình học tập, tiếp thu, quá trình giao tiếp, quá trình tranh luận, lý luận hay kết hợp các quá trình này lại với nhau.
  • Nói về giá trị và tầm quan trọng của giáo dục tri thức thì không ai trong chúng ta là không biết đến. Trong lịch sử tiến hóa của nhân loại, từ sơ khai cho đến nay nhờ có tư duy và tri thức mà con người có thể làm được những điều tưởng chừng như không thể.

Tổng quan về giáo dục đạo đức

  • Theo định nghĩ thì đạo đức là những tiêu chuẩn, nguyên tắc xử lý các mối quan hệ trong gia đình, cộng đồng hay xã hội được thừa nhận rộng rãi. Đạo đức quy định hành vi, quan hệ của con người đối với nhau và đối với xã hội nói chung, là những nguyên tắc phải tuân theo trong quan hệ giữa người với người, giữa cá nhân với xã hội, phù hợp với yêu cầu của mỗi chế độ chính trị và kinh tế xã hội nhất định. Nếu không tuân theo những “nguyên tắc” ấy thì được gọi là người vô đạo đức.
  • Giáo dục đạo đức ở bậc tiểu học là một bộ phận rất quan trọng của quá trình sư phạm vì bậc tiểu học là bậc học nền tảng, sự phát triển nhân cách bắt nguồn từ môi trường này. Giáo dục đạo đức nhằm hình thành những cơ sở ban đầu về mặt đạo đức cho học sinh, giúp học sinh có cách ứng xử đúng đắn qua các mối quan hệ đạo đức hàng ngày.

Mối quan hệ giữa giáo dục tri thức và giáo dục đạo đức cho con trẻ

  • Giá trị của một con người nói chung và một đứa trẻ nói riêng cần phải đảm bảo cả hai yếu tố tri thức và đạo đức mà chúng ta thường nói ngắn gọn là “tài” và “đức”. Ở đây “tài” được hiểu là tài năng, kiến thức, hiểu biết, kỹ năng giúp con trẻ hoàn thành tốt công việc, đem đến sự tiến bộ, thịnh vượng cho đất nước và nhân loại. Còn “đức” được hiểu là đạo đức, trách nhiệm, là nề nếp, thói quen, các cử chỉ hành vi thể hiện qua thái độ cư xử với ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, thầy cô giáo…

Giáo dục đạo đức cho con trẻ thể hiện qua thái độ cư xử với mọi người

  • Có thể nói, giáo dục đạo đức và giáo dục tri thức tồn tại song song với nhau trong con người một cách hoàn toàn tự nhiên cũng như ngày và đêm, nắng và mưa của vũ trụ vậy. Nếu như đạo đức được xem là những hạt châu báu có khả năng tô hồng giá trị tâm hồn cao đẹp thiêng liêng của con trẻ thì tri thức lại được xem là một phần cấu thành nên giá trị của mỗi đứa trẻ và là động lực thúc đẩy xã hội phát triển ngày một văn minh, tiến bộ hơn trong tương lai.
  • Con trẻ sẽ không thể trưởng thành và phát triển hoàn thiện nếu thiếu một trong hai yếu tố tri thức và đạo đức. Nhưng trên thực tế trong xã hội hiện đại ngày nay có không ít bậc cha mẹ quá xem trọng về đời sống vật chất dẫn đến việc chỉ quan tâm đến việc giáo dục tri thức cho con và mặc định rằng cứ có kiến thức, bằng cấp là được nể trọng, được sống một cuộc sống sung sướng, hạnh phúc mà không chú trọng vào vấn đề giáo dục đạo đức.

quá xem trọng giáo dục tri thức mà lơ là giáo dục đạo đức cho trẻ về lâu dài sẽ tạo nên những đứa trẻ vô cảm

  • Có bậc cha mẹ cho con học tiếng Anh trước khi trẻ biết hết tiếng Việt, có không ít bậc cha mẹ còn ép con học từ sáng đến tối với đủ các môn như vẽ, đàn, hát, kỹ năng sống…rồi phục vụ con trẻ từ A-Z mặc dù chúng đã lớn, đã có thể tự lập và đáp ứng tất cả nhu cầu về vật chất của con mà quên đi việc giáo dục con trẻ “cách làm người”.

Thực tế đã chứng minh cho các bậc cha mẹ thấy có rất nhiều trường hợp khi các bậc cha mẹ chỉ chú tâm vào việc giáo dục tri thức cho con mà lơ là việc giáo dục đạo đức là nguyên nhân sâu xa tạo nên những đứa trẻ như một cỗ máy vô cảm với thói ích kỷ, ỷ lại, không biết làm gì ngoài việc học.

Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ là ngoài việc đầu tư giáo dục tri thức cho con trẻ tiếp cận với các tiến bộ khoa học thì còn cần phải quan tâm, dạy dỗ, giáo dục đạo đức cho con trẻ học những quy tắc làm người. Để có thể hài hòa giữa hai vấn đề trên thì các bậc cha mẹ cần phải làm tấm gương cho con trẻ noi theo để qua đó con trẻ sẽ hình thành một thế giới quan và nhân sinh quan chuẩn xác.

Mối quan hệ giữa giáo dục tri thức và đạo đức cho con

5 1 vote

Để lại bình luận