Viết văn không hề dễ, viết lại càng khó, đối với văn thuyết minh đạt điểm cao luôn luôn là thử thách với học sinh. Thực trạng ngày nay nhiều bạn học sinh thường học văn theo kiểu học thuộc lòng, học tủ, học gạo. Điều đó làm cho tư duy cũng như trình độ viết văn của các em ngày càng giảm, đi vào ngõ cụt. Bài viết sau sẽ cung cấp cho các bạn những lưu ý cần thiết cũng như lời khuyên để có thể viết văn thuyết minh lớp 9 hay và được điểm cao trong các kỳ thi, các em cùng tìm hiểu nhé.
Mục lục
I. Khái quát về văn thuyết minh
Văn thuyết minh cũng là một văn bản rất thông dụng trong đời sống hằng ngày nhằm cung cấp tri thức và trình bày về đặc điểm, tính chất, bản chất, nguyên nhân, sự hình thành… của tất cả sự vât, sự việc, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội hay cuộc sống thường ngày bằng hình thức trình bày, giải thích hay giới thiệu.
II. Các bước làm bài văn thuyết minh
Bước 1: Tìm hiểu đề và xác định đối tượng mình cần thuyết minh
Bước 2: Tìm ý, sưu tầm, ghi chép, sắp xếp và lựa chọn các thông tin cho bài văn.
– Lựa chọn các cách thuyết minh phù hợp với mục đích hoặc yêu cầu của đề bài.
– Sử dụng những ngôn ngữ chính xác, đa dạng, dễ hiểu để có thể thuyết minh rõ nhất và làm nổi bật cũng như phản ánh các đặc điểm cơ bản nhất của đối tượng mình cần thuyết minh.
Bước 3: Lập dàn ý đầy đủ và rõ ràng
Việc chuẩn bị khung cho bài văn sẽ giúp ích cho học sinh không bị lúng túng khi làm văn và cũng tiết kiệm được thời gian cho việc phải ngồi nghĩ nên bắt đầu như thế nào.
Bước 4: Viết, trình bày bài văn thuyết minh
Mở bài: Giới thiệu khái quát và ngắn gọn về nội dung mình cần thuyết minh. Mở bài nhiều khi là khó khăn cho học sinh vì không biết bắt đầu từ đâu, phải viết như thế nào cho toát ý và ngắn gọn, xúc tích, đủ ý. Một mở bài hấp dẫn sẽ khiến người đọc muốn đọc tiếp những dòng sau, đồng thời giúp người viết đạt điểm cao cho bài văn.
Thân bài:
– Nêu ra các nét, đặc điểm tiêu biểu về tác giả, người phát minh, sáng lập… và làm rõ quan điểm, mục đích, tư tưởng, thái độ… của họ.
– Nêu các nét tiêu biểu về tác phẩm, sự vật, sự việc cần thuyết minh: Hoàn cảnh ra đời, thể loại, mục đích xuất hiện, nội dung khái quát, vai trò, vị trí của tác phẩm cần thuyết minh trong từng giai đoạn.
– Phân tích chi tiết các đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu, nhân vật chính trong tác phẩm hay ý nghĩa xuất hiện của sự vật. Bằng dẫn chứng, trích dẫn của tác phẩm cần thuyết minh hay công dụng của sự vật sao cho thuyết phục nhất.
– Làm nổi bật các tình tiết, chi tiết đặc sắc đại diện tiêu biểu về mặt nội dung, hình thức của tác phẩm hay sự vật cần thuyết minh. Từ đó đưa ra nhận xét, ý kiến, bình luận, đánh giá của người viết. Rút ra những giá trị về mặt tư tưởng trong tác phẩm cũng như giá trị cho cuộc sống của sự vật.
– Nêu rõ giá trị nghệ thuật, giá trị cuộc sống cũng như các hình thức nghệ thuật được thể hiện trong sự vật, sự việc được thuyết minh.
Kết bài: Nêu rõ vai trò, mục đích, vị trí, tác dụng… của tác giả, tác phẩm, sự vật, sự việc với cuộc sống hiện tại hay các khoảng thời gian cụ thể mà đối tượng thuyết minh xuất hiện.
III. Phương pháp làm bài văn thuyết minh lớp 9 đạt điểm cao
1. Không học tủ
Phần lớn học sinh chỉ học tủ, học gạo, học thuộc lòng bài văn mẫu cũng như học đề nào nhớ đề đó. Đi thi trúng đề thì viết một lèo phần mình học thuộc ra, không có trong mẫu đề học sẵn thì lúng túng, viết không đâu vào đâu. Cách học này có khối lượng lý thuyết rất lớn, nội dung nặng nề, gặp nhiều áp lực mà cũng không hề hiệu quả. Học tủ làm cho tư duy của học sinh trì trệ, không phát huy sự sáng tạo hay phát triển tư duy học sinh. Vì vậy, phải đọc kỹ để hiểu cũng như cảm nhận được văn học, đồng thời phải có sự đam mê và yêu văn học.
2. Lên dàn ý, bố cục bài văn rõ ràng
Điểm đáng lưu ý trong cách làm văn thuyết minh lớp 9 đạt điểm cao là bố cục bài văn rõ ràng, ngắn gọn, xúc tích và khoa học là tiêu chuẩn cho người viết văn. Xuống dòng, ngắt đoạn, sử dụng dấu hợp lý cũng là tăng giá trị bài văn. Bố cục bài văn rõ ràng sẽ lôi cuốn người đọc, tạo sự hấp dẫn cũng như khiến người đọc muốn đọc đến cuối cùng. Cũng như dễ dàng nhận được thiện trí của người chấm bài và điểm cũng cao hơn. Một bài văn dài nhưng miên man không rõ ý sẽ gây ác cảm cho người đọc cũng như sẽ không được điểm cao khi đi thi.
3. Bày tỏ quan điểm cá nhân rõ ràng
Trình bày được cái “ tôi ” trong bài văn chính là một trong những điều làm lên sự thành công của bài văn. Bài văn được viết hay, được điểm cao phải viết đúng nội dung, bố cục phải rõ ràng, dấu câu chuẩn, chữ viết đẹp, nắm nót, gọn gàng… kết hợp cùng quan điểm cá nhân sẽ tạo nên giá trị cho bài văn. Giúp bài văn được điểm cao cũng như tạo ấn tượng và thiện cảm cho người đọc. Cũng giúp cho người viết có phong cách viết của riêng mình và bài văn của chính mình.
Lời kết: Chúng tôi hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp học sinh có thêm kiến thức về cách làm văn thuyết minh lớp 9 đạt điểm cao. Các em hãy vận dụng những kinh nghiệm và kỹ năng được chia sẻ trong bài viết để hoàn thiện bản thân mình trước ki thi chuyển cấp vào lớp 10 nhé.
Tham khảo thêm:
♦ Chia sẻ kinh nghiệm giúp học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9
♦ Bí quyết giúp học sinh làm tốt bài tập vẽ biểu đồ môn Địa lí 9
♦ Hướng dẫn học sinh cách làm Văn lớp 8 hay để đạt điểm cao
Để lại bình luận