Cách xử lý khéo léo tình huống con yêu sớm ở lứa tuổi học sinh

Xu hướng trẻ có tình cảm với bạn khác giới trong lúc còn đi học là vấn đề không mấy xa lạ hiện nay. Điều này khiến cho các bậc phụ huynh khá đau đầu trong việc nên làm gì để không gây tác động tiêu cực cũng như định hướng đúng cho con. Dù có rất nhiều câu chuyện tình đẹp đã nâng đỡ cho tương lai của nhiều cặp “gà bông”, nhưng nếu không cẩn thận thì cách yêu non trẻ cũng có thể để lại nhiều hệ quả khôn lường. Vì vậy, trong bài viết này, Gia Sư Việt sẽ cùng bàn luận với các cha mẹ về những cách để giúp con có tình yêu học trò ý nghĩa và trong sáng.

cach-xu-ly-tinh-huong-con-yeu-som-o-lua-tuoi-hoc-sinh

I. Vì sao bậc phụ huynh hay phản đối chuyện con yêu sớm?

Trong suy nghĩ của cha mẹ, con cái lúc nào cũng chỉ là cô cậu nhóc ngây ngô và cần được bảo vệ. Cha mẹ lo rằng con sẽ bị tổn thương nếu thứ cảm xúc vốn đã mong manh ấy vỡ tan, khiến các con bị phân tâm mà xao nhãng học hành – vốn là nhiệm vụ quan trọng nhất của thời cắp sách tới trường. Đồng thời, các phương tiện truyền thông thường xuyên đăng tải những câu chuyện đau lòng bắt nguồn từ tình cảm học trò khi các em không kiểm soát được cảm xúc. Nguyên nhân chính là do thiếu kiến thức về giới tính và cách bảo vệ bản thân. Tất cả những điều này khiến cho bậc phụ huynh thường cảm thấy căng thẳng, la mắng và cấm đoán trẻ.

II. Vậy việc con yêu sớm có phải hoàn toàn là điều xấu không?

Chưa hẳn yêu sớm hoàn toàn gây tiêu cực cho con, mà ngược lại đây sẽ là cơ hội để con được trải nghiệm những cảm xúc trong trẻo đầu tiên. Bên cạnh đó, con sẽ có thêm động lực để phấn đấu nếu người bạn đồng hành của mình cũng có cùng mục tiêu tốt đẹp và làm phong phú đời sống nội tâm của bản thân. Bố mẹ nên chấp nhận việc này như một lẽ hiển nhiên trong cuộc sống của con. Rất nhiều người khi đã khôn lớn trưởng thành quay lại nhìn về năm tháng học trò thì cảm thấy luyến tiếc vì đã không bận tâm đến những tình cảm tốt đẹp đó.

III. Khi thấy con yêu sớm, cha mẹ cần giữ tâm lý như thế nào?

Đầu tiên chúng ta cần phải giữ bình tĩnh và hiểu rằng việc con trẻ có những rung động đầu đời là điều hết sức bình thường. Cha mẹ thường sợ con chưa đủ suy nghĩ chính chắn, dễ bị tác động bởi những cảm xúc bồng bột gây ảnh hưởng đến tương lai. Tuy nhiên, thực sự tình cảm là một thứ khó nói, và nó đến một cách hết sức tự nhiên. Vậy nên, nếu người khác không chịu hiểu điều đó mà nhất quyết can thiệp vào thì chắc chắn những người đang yêu sẽ có xu hướng phản kháng để tự vệ. Do đó bố mẹ cần suy xét kĩ bởi càng cấm đoán nhiều con càng làm ngược lại.

phu-huynh-can-giu-vung-tam-ly-khi-thay-con-yeu-som

Cho nên, thay vì gay gắt, hãy ở bên cạnh động viên và chia sẻ cho các con. Khi yêu, chúng có rất nhiều trăn trở và thắc mắc nên nếu cha mẹ đưa ra những lời khuyên cần thiết thì thật tuyệt vời. Tuy nhiên, hẳn là việc làm quen với suy nghĩ con đã lớn không hề dễ dàng với cha mẹ. Các bậc phụ huynh cần nghiêm túc công nhận sự trưởng thành của con, cũng giống như chính bản thân mình ngày xưa. Hãy cho các cháu có cơ hội để không chỉ giữ được tình yêu trong sáng mà còn có thể gần gũi và tin tưởng cha mẹ mình nhiều hơn.

IV. Cha mẹ trở thành bạn đồng hành cùng chuyện yêu của con

1. Nhẹ nhàng chấp nhận tình cảm đó

Đừng vội nổi đóa và thực hiện việc cấm đoán, chúng ta sẽ phải chấp nhận tình cảm của con như một phần thiết yếu trong quá trình trưởng thành của trẻ. Cha mẹ hãy thật sự tĩnh tâm trước khi làm gì tiếp theo bởi tình yêu không bao giờ có lỗi. Thứ khiến người ta phải tiêu cực là nỗi khổ đau, sự tuyệt vọng và cái nhìn thiếu đồng cảm. Vậy nên đừng giày vò con và tạo vết hằn tâm lí cho chúng. Tình yêu sẽ luôn đẹp khi đầy đủ các yếu tố tích cực xây đắp cho nó và sẽ không thể nào làm hại đến bọn trẻ.

2. Hồi tưởng lại tuổi trẻ của chính mình

Hãy nhớ lại thời chúng ta còn non nớt như các con bây giờ, có khi nào bạn từng rung động khi đứng trước anh bạn lớp bên hay cô nàng bí thư dễ mến? Tình cảm học trò đầu phải là điều gì xấu xa như chúng ta vẫn tưởng tượng. Và nó lại càng không phải là biểu hiện của sự hư hỏng và nổi loạn. Ngược lại, đó là những tình cảm dễ thương, trong sáng mà ai cũng từng trải qua trong cuộc đời. Ở mỗi độ tuổi, tình yêu có một đặc trưng khác nhau, chúng ta không nên áp cái nhìn của người lớn lên cảm nhận của trẻ con, dẫn đến đánh giá sai về cảm xúc của chúng.

3. Trở thành người bạn con tin tưởng

Cha mẹ và con nếu muốn thân thiết thì hãy luôn duy trì mối tương tác hai chiều tốt đẹp. Phụ huynh có thể tâm sự với con về chính những mối tình thời trẻ của mình. Bằng hành động đó, bạn sẽ giúp con bỏ đi nỗi lo bị phản đối, cảm thấy an tâm hơn khi cha mẹ mình cũng mở lòng với những chuyện này. Và ngược lại, hãy quan tâm và lắng nghe con khi con chia sẻ về chuyện tình yêu của bạn ấy. Điều này khiến chúng thấy rằng bạn thật sự quan tâm và nghiêm túc với nỗi lòng của con. Có vậy, con cái mới dễ dàng tin tưởng những lời khuyên của bạn khi chúng cần.

4. Chấp nhận người yêu của con mình

Không ít những câu chuyện tuổi học trò bền vững cho đến lúc trưởng thành và có một kết quả đẹp. Bạn nên tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ và thái độ trân trọng với người bạn trai/ bạn gái của trẻ. Hãy động viên cô bé hoặc cậu bé đó trở thành người đồng hành tốt và cùng phấn đấu với con của bạn. Hoặc nếu thấy con có chọn một người không phù hợp khiến chúng đi xuống, bạn cũng nên nói cho con hiểu về giá trị của những người đến với cuộc sống của mình và định hướng con cách nhìn nhận về một người yêu tốt hơn.

5. Chú ý giáo dục giới tính sớm cho con

Việc giáo dục giới tính luôn là quan trọng và cần được bắt đầu từ rất sớm, cụ thể như thế nào anh chị có thể tham khảo thêm trong bài viết sau đây: Hướng dẫn cha mẹ cách giáo dục giới tính cho con hiệu quả. Khi biết con đã có những rung động, điều cha mẹ lo lắng nhất chính lũ trẻ sẽ có những hành động vượt quá giới hạn. Bởi vậy, cha mẹ cần dạy con những vấn đề về giới tính để trẻ hiểu và có ý thức chủ động bảo vệ mình. Từ đó giúp con tự điều chỉnh hành vi cho phù hợp, bởi dù quan tâm và lo lắng nhưng cha mẹ không thể lúc nào cũng ở bên cạnh con được.

6. Tăng hiểu biết của con về pháp luật

Có kiến thức và sự chuẩn bị mới là sức mạnh, chứ không bao giờ sự can ngăn hay cấm cản của cha mẹ là đủ vững chãi để bảo vệ được con. Bạn nên cho trẻ biết những quy định của pháp luật và hậu quả nếu con làm điều gì dại dột, chẳng hạn như: Độ tuổi nào là hợp pháp để bắt đầu quan hệ tình dục, những hình phạt khi giao phối với trẻ vị thành niên, độ tuổi kết hôn hợp pháp,… Như vậy để con làm gì cũng nhớ và ý thức được sự nghiêm trọng của vấn đề và không thể có những quyết định bồng bột làm hủy hoại tương lai mình.

7. Nhắc nhở con về giá trị của gia đình

Hãy cho con biết về tình yêu của bạn dành cho con và nhắc chúng gia đình luôn là nơi an toàn tuyệt đối. Ngoài kia người ta có thể yêu con vì thấy những lợi ích đạt được từ chúng, chỉ có gia đình luôn sẵn sàng yêu thương bé vô điều kiện. Người yêu có thể không phải người này sẽ là người khác, nhưng gia đình mãi mãi chỉ có một. Chính những tình cảm nhận được từ gia đình sẽ hình thành nên quan điểm của trẻ trong tất cả những mối quan hệ khác. Vậy nên, môi trường gia đình cần được gìn giữ một cách cẩn thận để đảm bảo con được yêu thương một cách đúng mực nhất.

Kết luận: Cuộc sống không thể nào thiếu đi tình yêu, nên dù là sớm hay muộn cha mẹ cũng nên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận khi đến ngày con mình đã biết yêu. Hãy trân trọng cảm xúc của chúng và luôn đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành, vì hơn ai hết, sự hỗ trợ của gia đình có ý nghĩa to lớn nhất đối với trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ đừng quên nhắc nhở và động viên con biết yêu đúng nhưng vẫn phải chú tâm vào học hành, vui chơi không quên nhiệm vụ. Chúc anh chị và các cháu có những khoảng thời gian thật ý nghĩa cùng nhau!

Tìm hiểu thêm:

♦ Hướng dẫn cha mẹ quản lý tài chính của con hiệu quả nhất

♦ Hướng dẫn cha mẹ cách rèn thói quen đọc sách cho con trẻ

Điểm danh 6 trung tâm gia sư quận Hà Đông chất lượng nhất

Để lại bình luận

Chat Zalo 0964460088