Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 6 Giải Một Số Dạng Toán

Khi học sinh chuyển từ cấp 1 lên cấp 2 là một bước ngoặc lớn. Do cấp 1 các em chỉ bắt đầu làm quen với toán, nên chỉ biết các bài toán đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên vừa nới bước chân vào lớp 6 các em đã gặp những bài toán mang tính trí tuệ hơn. Do đó việc hướng dẫn học sinh lớp 6 giải một số dạng toán phải nhẹ nhàng và phù hợp với các em. Việc hướng dẫn như thế nào để hiệu quả nhất chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem nhé.

giải toán cần có phương pháp đúng đắn

Hướng dẫn học sinh giải toán cần có phương pháp đúng đắn

Cách hướng dẫn học sinh lớp 6 giải một số dạng toán

Các bạn hãy cho học sinh làm quen với toán, đưa ra các ví dụ và dẫn chứng để các em có thể hiểu hơn vai trò của toán, và việc vận dụng chúng trong thời kì hiện nay.

Toán lớp 6 là một nền tảng, nếu các bạn có thể khơi dậy sở thích toán của học sinh thì hiệu quả sẽ rất tốt. Bên cạnh đó nếu bạn tạo tiền đề vững chắc cho học sinh ngay lớp 6 thì lên các lớp trên sẽ rất sẽ dạy hơn.

Các bước giúp giáo viên, cha mẹ có thể hướng dẫn học sinh lớp 6 giải một số dạng toán:

Bước 1: Quan sát, tiếp thu

Giáo viên, cha mẹ giúp học sinh nắm kiến thức cơ bản, tối thiểu, cần thiết.

Giáo viên cần kết hợp vừa giảng vừa luyện, phân tích chi tiết, cụ thể, giúp học sinh hiểu khái niệm không hình thức.

Đồng thời với cung cấp kiến thức mới là củng cố khắc sâu thông qua ví dụ và phản ví dụ. Chú ý phân tích các sai lầm thường gặp.

Tổng kết tri thức và các tri thức phương pháp có trong bài.

Đây là giai đoạn khó khăn nhất, giai đoạn làm quen tiến tới hiểu kiến thức mới, đồng thời là giai đoạn quan trọng nhất, giai đoạn cung cấp kiến thức chuẩn cho học sinh. Kết quả cho thấy khi hoàn thành tốt giai đoạn này học sinh sẽ tiếp thu tốt hơn ở các giai đoạn sau.

Giai đoạn 2: Làm theo hướng dẫn

Giáo viên, ba mẹ cho ví dụ tương tự để học sinh bước đầu làm theo hướng dẫn, và có thể tự áp dụng. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên hay ba mẹ.

Học sinh bước đầu vận dụng hiểu biết của mình vào giải toán. Giai đoạn này thường vẫn còn lúng túng và sai lầm, do học sinh chưa quen, chưa hiểu sâu sắc nội dung vừa được học.

Giai đoạn 3: Tự làm theo mẫu

Giáo viên, ba mẹ tự đưa ra một bài tập khác, và để học sinh tự làm theo mẫu mà đã được giáo viên hay ba mẹ dạy.

Giáo viên, ba mẹ tạm đứng ngoài cuộc. Ở giai đoạn này học sinh độc lập thao tác. Học sinh nào hiểu bài thì có thể hoàn thành được bài tập, học sinh nào chưa hiểu bài sẽ còn lúng túng. Điều này giúp ba mẹ có thể biết được học lực của con mình, biết để có thể thay đổi tốc độ giảng dạy giúp con dễ nắm bắt hơn. Còn giáo viên có thể nắm bắt được việc học tập cũng như mức độ hiểu bài của cả lớp và từng cá nhân thông qua giai đoạn này, từ đó đề ra biện pháp thích hợp cho từng học sinh.

phương pháp tối ưu để giúp bé yêu thích môn Toán

Hãy tìm ra phương pháp tối ưu để giúp bé yêu thích môn Toán

Giai đoạn 4: Thực hành bài tập

Giáo viên, ba mẹ cho bài tập thêm hay bài tập về nhà để học sinh có thể tự thực hành, tự áp dụng kiến thức được đã được học vào giải toán mà không có sự hướng dẫn của ai hết.

Giai đoạn này có tác dụng rèn luyện kỹ năng tự học tự hành cho học sinh. Việc cho học sinh làm bài tập thêm sẽ giúp các em hiểu sâu kiến và nắm vững kiến thức.

Đó là cách hướng dẫn học sinh lớp 6 giải một số dạng toán cơ bản và hữu hiệu nhất từ trước đến nay. Đặc biệt nó giúp chúng ta có thể hiểu và nắm bắt được thực lực, khả năng của từng học sinh để dễ dàng thay đổi tốc độ giảng dạy giúp các em tiếp thu tốt hơn. Bên cạnh đó chúng ta cần tạo cho các em sự mạnh dạn, nếu không hiểu bài cứ mạnh dạn hỏi trực tiếp giáo viên hay ba mẹ. Hiện nay có rất nhiều trường hợp học sinh không hiểu bài nhưng không dám hỏi dẫn đến không thể vận dụng kiến thức để làm bài. Đem lại kết quả kém trong học tập.

Do đó việc hướng dẫn học sinh lớp 6 giải một số dạng toán rất quan trọng. nếu bạn chưa hiểu hết các cách hướng dẫn trên hay muốn tìm hiểu thêm thì hãy đến với Gia sư Việt, đường link: https://giasuviet.com.vn để được tư vấn và hỗ trợ.

Hướng Dẫn Học Sinh Lớp 6 Giải Một Số Dạng Toán
5 1 vote

Để lại bình luận

Scroll to top
error: Content is protected !!